Sunday, May 13, 2012

Nang Wala Nang Nagbubunganga sa Akin






ni Macky Serrano Salvador

Natupad na ang minsan kong hiniling
wala na ngayong nagbubunganga, naninita sa akin
pag nagkakape ako
bago kumain
wala nang nananaway
pag inaabot ko
tuwalya sa sampayan
pagkatapos magbabad
sa sarili kong blog at Facebook account
wala na, wala.

Hindi na ako
nakaririnig ng sermon
pag may natitirang kanin sa'king pinggan
o kung pumapasok ako ng bahay
nang nakatapak
pagkagaling sa eskuwalahan
nang nakasapatos buong araw.

Wala na 'kong naririnig
ni sermon, ni sita
pag nilalantakan ko ang balot
nang hindi naghahapunan
o pag nakatodo ng lakas
ipod na nakapasak sa'king tenga
o pag natutulog ako
nang nakahubad.

Wala nang pagbubungangang humahalo
sumasaliw
sa sagitsit ng mantika sa kawali
sa mga umagang
tinatanghali ako nang gising
o mga pangaral
na nakikipag-duet
sa huni ng mga kuliglig
sa mga gabing
minamadaling araw ako nang uwi.

Wala na akong naririnig na ganoon
wala na,
dahil nga wala ka na
at kasabay ng pagkawala
ng mga sermon, pangaral, sita
pagbubunganga
wala na rin akong
madamang saya.


0 comments:

Post a Comment

 

Followers

Blogroll

Blog Disclaimer

Contents and comments on this website are the exclusive responsibility of their writers and contributors. They are the ones who will take full accountability, liability, blame and of course praise for any libel, litigation or royalties from any written brawl, bashing, assault, cussing or admiration within or as a direct result of something written in a comment. The veracity, honesty, accuracy, exactitude, completeness, factuality and politeness of any written content and comments are not guaranteed.