Friday, May 4, 2012

Ang Langgam sa Banyo ng U.P. Diliman



 by: Rom Factolerin

Lakad-takbo akong nagmamadali
kinikilabutang pumasok sa isang gusali
hangos sa hagdan
kumaliwa sa palikuran
pawisan at nanginginig
na ibinaba
ang zipper.
 pikit, buntong-hininga sabay tingala
unti-unting umagos ang ginhawa.

Mula sa sahig na aking kinatatayuan
napatingin ako sa aking paanan
bulbol na kulot
lumalakad ng painot-inot
tangan-tangan sa bibig
ng isang malaki
at maitim na langgam

Isinara ang zipper at butones
inayos ang laylayan ng damit
pero hindi pa rin mawaglit
ang tingin
sa tanawing
nakaliligalig.

Minsan ako’y sadyang pakialamero
buhay ng iba’y libangang usisain
kahit na ang walang kakwenta-kwentang
gawain
tulad na lang nitong langgam
na ewan ko ba at imbis na pagkain
ay lagas na bulbol ang tangay-tangay
sa kanyang mga ngipin.

Naisip ko habang naghuhugas na ng
aking mga kamay
mayroon nga kayang ibig sabihin
ang ganitong pangitain?
ano kaya ang sasabihin ng lola kong
mapamahiin?

Marahil nga na ang tao
sa kanyang pamumuhay sa
makabagong mundo
sangkatutak ang hawak at tangay-tangay
na kung anu-ano
gaya ng lagas na bulbol sa ngipin ng
langgam
parang modernong gadget
sa kamay ng mangmang
pinag-ipunan at binili kahit pa hulugan
ni hindi naman alam kung ano ang silbi
at para saan.


0 comments:

Post a Comment

 

Followers

Blogroll

Blog Disclaimer

Contents and comments on this website are the exclusive responsibility of their writers and contributors. They are the ones who will take full accountability, liability, blame and of course praise for any libel, litigation or royalties from any written brawl, bashing, assault, cussing or admiration within or as a direct result of something written in a comment. The veracity, honesty, accuracy, exactitude, completeness, factuality and politeness of any written content and comments are not guaranteed.